- (+66) 0 7547 6481 - 6 Fax: (+66) 0 7547 6480
- grad.walailak@gmail.com
- Mon - Fri: 8:30 - 16:30
Self Audit 2023
ประเมินตนเอง 2566
ที่ | มาตรฐาน | คะแนนประเมินที่ได้ | ||
ครั้งที่ 1 วันที่ตรวจประเมิน 16 มกราคม 2566 | ครั้งที่ 2 วันที่ตรวจประเมิน 26 เมษายน 2566 | ครั้งที่ 3 วันที่ตรวจประเมิน 21 กรกฎาคม 2566 | ||
1 | บอร์ด 5ส ประจำหน่วยงาน | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
2 | ป้ายบ่งชี้ | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
3 | โต๊ะทำงานและเคาน์เตอร์ | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
4 | ตู้เก็บเอกสาร | 4.69 | 5.00 | 5.00 |
5 | แฟ้มเอกสาร | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
6 | คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
7 | อุปกรณ์สำนักงาน | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
8 | ห้องประชุม | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
9 | ห้องรับแขก/มุมรับแขก | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
10 | แผงสวิทซ์ไฟ | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
11 | ห้อง/พื้นที่เก็บของสำนักงาน | 4.64 | 5.00 | 5.00 |
12 | ห้องเตรียมอาหาร/พื้นที่เตรียมอาหาร | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
13 | ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และระบบอินเทอร์เน็ต | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
14 | การดูแลถังดับเพลิง | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
15 | ตู้น้ำดื่ม | N/A | 5.00 | 5.00 |
16 | ถังขยะ | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
17 | บริเวณพื้นที่รอบโดยอาคาร | 5.00 | 5.00 | 5.00 |
| รวมจำนวนคะแนนที่ได้รับ | 79.33 | 85.00 | 85.00 |
จำนวนมาตรฐาน | 16.00 | 17.00 | 17.00 | |
ระดับคะแนนเฉลี่ยที่ได้รับ | 4.96 | 5.00 | 5.00 | |
ระดับการตรวจประเมิน | ดีมาก | ดีเยี่ยม | ดีเยี่ยม |
บัณฑิตวิทยาลัยรับการตรวจประเมิน 5ส วันที่ 18 พฤษภาคม 2565
กลุ่มที่ 5 กรรมการตรวจประเมิน 5ส
1. อาจารย์ ดร.อรรถรัตน์ พัฒนาวงษา สำนักวิชาเภสัชศาสตร์
2. อาจารย์ ดร.เขมนิจ วัฒนทินโชติ สำนักวิชาพหุภาษาและการศึกาาทั่วไป
3. นางสาวชุดาณัฎฐ์ ขุนแก้ว ศูนย์การแพทย์
4. นางสาวปิยรัตน์ วันทอง ส่วนการเงินและบัญชี
5. นางสาวนุสรา ตรึกตรอง หน่วยตรวจสอบภายใน
มีข้อเสนอแนะ จากคณะกรรมการฯ ดังนี้
มาตรฐานที่ต้องปรับปรุง *ตามข้อเสนอแนะจากการตรวจ | การดำเนินการจากหน่วยงาน |
1. มาตรฐานกลาง 5ส Green |
|
มาตรฐานที่ 4 ข้อ 1 มีการจัดทำผังบอกตาแหน่งการจัดวางตู้ พร้อมระบุชื่อผู้รับผิดชอบ และรหัส โค๊ตของแต่ละตู้ => แนะนำให้เพิ่มชื่อประเภทของเอกสารที่หน้าตู้ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการค้นหา | สำหรับตู้เอกสารแต่ละตู้มี Index เรียบร้อยแล้ว และได้ปรับเพิ่มรายการเอกสารหน้าตู้โดยการจัดทำ QR Code ดังภาพที่ 1 |
มาตรฐานที่ 6 ข้อ 6 ต้องมีการติดระบุบ่งชี้ (label) ประเภทของสายไฟให้สามารถสะดวกต่อการบารุงรักษาได้ => ระบุบ่งชี้ประเภทของสายไฟ | เพิ่มเติมการระบุบ่งชี้สายไฟเรียบร้อยแล้ว ดังภาพที่ 2 และ ภาพที่ 3
|
มาตราฐานที่ 15 ข้อ 1 มีป้ายบ่งชี้จุดให้บริการตู้น้าดื่ม และระบุผู้ประสานงานพร้อมเบอร์โทร => แนะนำเปลี่ยนจุดวางป้ายบ่งชี้ ให้ปลอดภัย และมั่นคง | ดำเนินการเปลี่ยนทิศในการวางป้ายเพื่อไม่ให้โดนลมโดยตรงเรียบร้อยแล้ว ดังภาพที่ 4 และ ภาพที่ 5
|
บัณฑิตวิทยาลัยรับการตรวจประเมิน 5ส วันที่ 30 สิงหาคม 2565
กลุ่มที่ 5 กรรมการตรวจประเมิน 5ส
1. อาจารย์ ดร.อรรถรัตน์ พัฒนาวงษา สำนักวิชาเภสัชศาสตร์
2. อาจารย์ ดร.เขมนิจ วัฒนทินโชติ สำนักวิชาพหุภาษาและการศึกาาทั่วไป
3. นางสาวชุดาณัฎฐ์ ขุนแก้ว ศูนย์การแพทย์
4. นางสาวปิยรัตน์ วันทอง ส่วนการเงินและบัญชี
5. นางสาวนุสรา ตรึกตรอง หน่วยตรวจสอบภายใน
มีข้อเสนอแนะ จากคณะกรรมการฯ ดังนี้
ข้อเสนอแนะ ปี 2565 | ผลการดำเนินการเพื่อพัฒนา ปี 2566 |
ห้องประชุม ห้องประชุมมีการติดป้ายระบุจำนวนเก้าอี้ในบริเวณขาเก้าอี้ กรรมการเสนอให้ปรับมาติดป้ายด้านหลังเก้าอี้ส่วนบน เนื่องจากจะทำให้มองเห็นได้ง่าย | ดำเนินการปรับตำแหน่งป้ายระบุเก้าอี้ตามข้อเสนอแนะของกรรมการแล้ว |
ห้องควบคุมไฟฟ้าส่วนกลาง เพิ่มเติมรายชื่อผู้รับผิดชอบห้องควบคุมระบบไฟฟ้าให้เป็นปัจจุบันที่สามารถติดต่อได้ | ดำเนินการตามข้อเสนอของกรรมการแล้ว |
ห้องควบคุมไฟฟ้าส่วนกลาง เพิ่มเติแผนผังควบคุมระบบไฟฟ้า | ดำเนินการติดต่อส่วนอาคารและสถานที่เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว |
Self Audit 2022
Self Audit 2022
ประเมินตนเอง 2565
ที่ | มาตรฐาน | คะแนนประเมินที่ได้ | |
ครั้งที่ 1 วันที่ตรวจประเมิน 27 ธ.ค. 2564 | ครั้งที่ 2 วันที่ตรวจประเมิน 11 มีนาคม 2565 | ||
1 | บอร์ด 5ส ประจำหน่วยงาน | 5.00 | 5.00 |
2 | ป้ายบ่งชี้ | 5.00 | 5.00 |
3 | โต๊ะทำงานและเคาน์เตอร์ | 5.00 | 5.00 |
4 | ตู้เก็บเอกสาร | 5.00 | 4.69 |
5 | แฟ้มเอกสาร | 5.00 | 4.17 |
6 | คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ | 5.00 | 5.00 |
7 | อุปกรณ์สำนักงาน (โทรศัพท์/โทรสาร/พรินเตอร์/เครื่องถ่ายเอกสาร) | 5.00 | 4.38 |
8 | ห้องประชุม | 5.00 | 5.00 |
9 | ห้องรับแขก/มุมรับแขก | 5.00 | 5.00 |
10 | แผงสวิทซ์ไฟ | 5.00 | 5.00 |
11 | ห้อง/พื้นที่เก็บของสำนักงาน | 5.00 | 5.00 |
12 | ห้องเตรียมอาหาร/พื้นที่เตรียมอาหาร | 5.00 | 4.64 |
13 | ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และระบบอินเทอร์เน็ต | 5.00 | 5.00 |
14 | การดูแลถังดับเพลิง | 5.00 | 5.00 |
15 | ตู้น้ำดื่ม | N/A | N/A |
16 | ถังขยะ | 5.00 | 5.00 |
17 | บริเวณพื้นที่รอบโดยอาคาร | 5.00 | 5.00 |
รวมจำนวนคะแนนที่ได้รับ | 80.00 | 79.33 | |
จำนวนมาตรฐาน | 16.00 | 16.00 | |
ระดับคะแนนเฉลี่ยที่ได้รับ | 5.00 | 4.96 | |
ระดับการตรวจประเมิน | ดีเยี่ยม | ดีมาก |
บัณฑิตวิทยาลัยฯ รับการตรวจประเมิน 5ส วันที่ 11 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
โดยคณะกรรมการ 5ส กลางของมหาวิทยาลัย กลุ่มที่ 2 ตามรายชื่อดังนี้
1. ดร.จิราพร ชินกุลพิทักษ์
2. นางสุภาณี เพชรานนท์
3. นางจันทร์เพ็ญ บัวจีน
4. ผศ.ดร.ไพโรจน์ นวลนุ่ม
5. นส.พรรณทิพย์ พิพัฒน์กุล
6. นส.วศินี แซ่ตัน
มีข้อเสนอแนะ จากคณะกรรมการฯ ดังนี้
ที่ | ตำแหน่ง | รูปอ้างอิง | ความเห็นกรรมการ | ผลดำเนินการเพื่อพัฒนาในปี 2565 |
1 | Dean Room | Link | สายโทรศัพท์ที่เหลือและม้วนเก็บแล้ว แนะนำให้เก็บไว้แนบกับกำแพงโดยไม่ปล่อยให้ตกมาทับกับปลั๊กพ่วงหรือสายไฟ/เคเบิ้ลเส้นอื่นๆ | ·ปรับแก้ตามข้อเสนอกรรมการฯ |
2 | Plan 1 Living Room | Link | ในแผนผัง ให้ระบุชื่อและจำนวนโต๊ะ/โซฟาให้ตรงกับรูป | |
3 | Plan 2 Dean Office | Link | เก็บสายโทรศัพท์และสาย LAN เหลือให้เรียบร้อย | ·ปรับแก้ตามข้อเสนอกรรมการฯ |
4 | Plan 3 Documentary Room | Link | เอกสารรายงานการประชุม แนะนำให้จัดเก็บเป็นแนวตั้งและระบุชื่อที่สัน เพื่อความสะดวกในการค้นหา | |
5 | Plan 4 Food Area | แผนผังเพิ่มกระดานที่ติดด้านขวา หากมีการใช้งานให้ระบุจำนวนปากกาและแปรงลบกระดานด้วย | ||
6 | Plan 5 Storage Room | Link | · การจัดเก็บ กรณีกล่องใส่อุปกรณ์ Backdrop pop-up ให้เขียนระบุว่าเป็น Pop-up อะไร · แผนผัง – เพิ่มรายละเอียด Layout การวางตู้ | |
7 | Plan 6 Conference Room | Link | พิจารณาเอาโฟมรองฐาน CPU ออก | นำเอาโฟมรอง CPU ออก |
8 | บอร์ด 5ส – 5S GOALS | · มีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ความพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 (ของเดิมระบุร้อยละ 90) · พบว่าการให้ข้อมูลการปรับปรุงจากผลการตรวจประเมินครั้งที่ผ่านมาปี 2563 ตามข้อแนะนำได้กำหนดค่าเป้าหมายไม่ตรง กับข้อมูลของปี 2564 (ต้องพิจารณาความถูกต้องของข้อมูล หรือหากจะระบุไม่ต้องกัน อาจระบุหมายเหตุเพิ่มเติม ถึงเหตุผล เช่นข้อตกลงจากการประชุมทบทวน เป็นต้น) | ·ปรับแก้ตามข้อเสนอกรรมการฯ | |
9 | บอร์ด 5ส – 5S Action Plan | Link | มีแต่แผนกิจกรรมแต่ไม่ระบุเป้าหมายของแต่ละกิจกรรม | ปรับเพิ่มเป้าหมายกิจกรรมในแผนกิจกรรมของหน่วยงาน |
10 | บอร์ด 5ส – Photo Gallery | Link | มีภาพกิจกรรมที่ระบุเวลา แต่ภาพเปรียบเทียบ BEFORE/AFTER ไม่ระบุเวลาทำให้ไม่ทราบว่าเป็นปัจจุบันหรือไม่ และการเปรียบเทียบเป็นคนละสถานที่และคนละมุมมอง |
Self Audit 2021
Self Audit 2021
ประเมินตนเอง 2564
ที่ | มาตรฐาน | คะแนนประเมินที่ได้ | |
ครั้งที่ 1 | ครั้งที่ 2 | ||
1 | บอร์ด 5ส ประจำหน่วยงาน | 5.00 | 5.00 |
2 | ป้ายบ่งชี้ | 5.00 | 5.00 |
3 | โต๊ะทำงานและเคาน์เตอร์ | 5.00 | 5.00 |
4 | ตู้เก็บเอกสาร | 5.00 | 3.21 |
5 | แฟ้มเอกสาร | 5.00 | 4.17 |
6 | คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ | 5.00 | 5.00 |
7 | อุปกรณ์สำนักงาน (โทรศัพท์/โทรสาร/พรินเตอร์/เครื่องถ่ายเอกสาร) | 5.00 | 4.38 |
8 | ห้องประชุม | 5.00 | 5.00 |
9 | ห้องรับแขก/มุมรับแขก | 5.00 | 5.00 |
10 | แผงสวิทซ์ไฟ | 5.00 | 5.00 |
11 | เครื่องปรับอากาศ | 5.00 | 5.00 |
12 | ห้อง/พื้นที่เก็บของสำนักงาน | 5.00 | 4.44 |
13 | ห้องเตรียมอาหาร/พื้นที่เตรียมอาหาร | 5.00 | 5.00 |
14 | ห้องควบคุมระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และระบบอินเทอร์เน็ต | 5.00 | 5.00 |
15 | การดูแลถังดับเพลิง | 5.00 | 5.00 |
16 | ตู้น้ำดื่ม | N/A | N/A |
17 | ถังขยะ | 5.00 | 5.00 |
18 | บริเวณพื้นที่รอบโดยอาคาร | 5.00 | 5.00 |
19 | การประหยัดพลังงาน | 5.00 | 5.00 |
รวมจำนวนคะแนนที่ได้รับ | 95.00 | 91.20 | |
จำนวนมาตรฐาน | 19.00 | 19.00 | |
ระดับคะแนนเฉลี่ยที่ได้รับ | 5.00 | 4.80 | |
ระดับการตรวจประเมิน | ดีเยี่ยม | ดีมาก |
บัณฑิตวิทยาลัยรับการตรวจประเมิน 5ส วันที่ 11 สิงหาคม 2563
กลุ่มที่ 5 กรรมการตรวจประเมิน 5ส
- นายอวยพร เรืองศรี
- อ.ดร.พิมาน ธีระรัตนสุนทร
- อ.ดร.อรเพ็ญ สุขะวัลลิ
- นายณัฐวุฒิ เนื่องอุทัย
- นางอารี บริพันธ์
- ผศ.ดร.ภัทร์นรินทร์ ศุภกร
- นางสาวนรกมล สุโขพล (เลขาฯ)